Điện tự động tàu thủy

| 12-06-2017 - 21:35

Giới thiệu chung về ngành

Ngành Điện tự động tàu thủy

Sơ lược

Ngành Điện tự động tàu thủy là tiền thân của Khoa Điện - Điện tử hiện nay. Trong suốt 55 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, với đội ngũ cán bộ giảng dạy không ngừng phát triển về số lượng, được chuẩn hoá về chất lượng cùng với cơ sở vật chất quy mô, hiện đại, Bộ môn Điện tự động tàu thủy luôn là một trung tâm đào tạo có uy tín và vị thế trong xã hội trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong ngành hàng hải. Hàng năm, ngành đã đào tạo hàng trăm sinh viên hệ chính quy, hàng chục học viên cao học và nghiên cứu sinh. Các thế hệ sinh viên sau khi ra trường hầu hết có việc làm ngay, đã có mặt ở khắp mọi miền đất nước, hăng say lao động và công tác, góp phần vào sự nghiệp dựng xây đất nước. Trong đó, nhiều sinh viên là những cán bộ kỹ thuật có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, đang giữ trọng trách quan trọng trong các cơ quan Trung ương, địa phương, cũng như các ngành trọng điểm của nền kinh tế nước nhà.

Những thành tựu đạt được của ngành ngày hôm nay là do sự nỗ lực không ngừng của các thế hệ Thầy và Trò, sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ban Giám hiệu Nhà trường, của Ban chủ nhiệm Khoa Điện – Điện tử, sự định hướng đúng đắn của Ban lãnh đạo Khoa qua các thời kỳ. Phương châm: “Lấy người học làm trung tâm, chất lượng đào tạo là hàng đầu” đã trở thành kim chỉ nam cho mọi hoạt động của ngành.

1.Thời gian, hình thức đào tạo và nội dung chương trình:

Sinh viên ngành Điện tự động tàu thủy được đào tạo theo hệ thống đào tạo tiên tiến nhất hiện nay là loại hình đào tạo theo học chế tín chỉ, với thời gian 4,5 năm (9 học kỳ chính) đói với SV tốt nghiệp đúng hạn (có nghĩa là SV đủ điều kiện điểm trung bình chung tích lũy >=2.0, có chứng chỉ Ngoại ngữ, Tin học, bơi lội); nếu chưa đủ điều kiện trên thì thời gian có thể kéo dài thêm tối đa đến 2 năm nữa.

Hàng năm SV có thể đăng ký học cụ thể: có 2 kỳ học chính và 1 kỳ học phụ trong hè. Có 2 kỳ thi chính và 2 kỳ thi phụ. Có 2 đợt thi và xét tốt nghiệp là đợt chính vào cuối tháng 12 và đợt phụ vào cuối tháng 6 hàng năm.

2. Đội ngũ giảng dạy

Giảng viên giảng dạy cơ hữu hiện nay của ngành là 12 GV (trong đó có 2 PGS, 5 GVC, 3 TS; tham khảo: http://www.eevmu.edu.vn/bo-mon/dien-tu-dong-tau-thuy/danh-sach-can-bo-n380.html). Ngoài ra còn có các giảng viên của các Bộ môn khác cùng tham gia giảng dạy. Đội ngũ giảng viên của ngành đều là các giảng viên có nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, NCKH và đặc biệt có tay nghề thực tế rất cao, có nhiều kinh nghiệm trong công tác sửa chữa, khai thác, lắp đặt các hệ thống, thiết bị điện tự động trên tàu thủy và các nhà máy công nghiệp trên bờ.

3. Cơ sở vật chất

Nhà trường đã trang bị cho Ngành điện tự động tàu thủy các trang thiết bị phục vụ nghiên cứu khoa học, giảng dạy và học tập:

Các phòng do Bộ môn quản lý

  • Phòng thí nghiệm Máy điện và Cơ sở truyền động điện
  • Phòng thực hành Máy điện và Khí cụ điện
  • Phòng thí nghiệm bảng điện chính tàu thủy
  • Phòng thực hành mạch khởi động

Các phòng của Khoa

  • Phòng thí nghiệm Kỹ thuật điện tử
  • Phòng thí nghiệm Đo lường và kỹ thuật điện
  • Phòng thí nghiệm Hệ thống tự động và Trạm phát điện
  • Phòng thí nghiệm Lập trình điều khiển hệ thống
  • Phòng thí nghiệm Mô hình hóa và Mô phỏng
  • Phòng thực hành Kỹ thuật điện tử

Ngoài cơ sở vật chất được Nhà trường trang bị kể trên, tập thể giảng viên của Bộ môn luôn cố gắng duy trì, nâng cao và tự bổ sung trang thiết bị để sinh viên có điều kiện thực hành, thí nghiệm có chất lượng.

4. Cơ hội việc làm

Sinh viên tốt nghiệp ngành Điện tự động tàu thủy sẽ nắm vững kiến thức chuyên môn và kỹ năng thực hành thành thạo, có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo và giải quyết những vấn đề thuộc chuyên ngành được đào tạo như:

+ Làm việc tại các công ty dầu khí, công trình nổi như: Giàn khoan, Kho nổi chứa dầu, tàu dịch vụ dầu khí,…
+ Làm việc ngay được với các chuyên gia nước ngoài thuộc lĩnh vực thiết kế, điều khiển tự động tàu thủy như: Tập đoàn Damen, Alewịjnse, Praxis, Beijer,…
+ Tuyển vào Hải quân, Cảnh sát biển, Viện kỹ thuật trong quân đội.
Nghiên cứu, thiết kế, lắp đặt, sửa chữa, khai thác hệ thống điều khiển tự động điện tàu thuỷ.
+ Vận hành khai thác các hệ thống thuộc lĩnh vực tự động hoá trong các nhà máy, xí nghiệp công nghiệp.
+ Thực hiện công tác thiết kế, tư vấn, giám sát thi công, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực điều khiển tự động.
+ Thực hiện công tác vận hành khai thác, lắp đặt và sửa chữa các hệ thống điều khiển tự động.
+ Đáp ứng đầy đủ các điều kiện khi công tác trên tàu viễn dương, nội địa (năm 2017 tổ chức hàng hải quốc tế yêu cầu bắt buộc phải có sỹ quan điện).
+ Kỹ sư Điện tự động tàu thuỷ có đủ năng lực chuyên môn làm việc trong các Viện nghiên cứu, Viện thiết kế tàu thuỷ, Cơ sở đào tạo, Công ty vận tải biển trong nước và Quốc tế, Nhà máy công nghiệp nói chung và Nhà máy công nghiệp đóng tàu nói riêng .
+ Làm việc trong các nhà máy sản xuất các thiết bị điện – điện tử. Cụ thể, sinh viên có thể làm việc tại các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, các tổng công ty, tập đoàn, công ty vận tải biển, công ty về sản xuất, phát triển các sản phẩm tự động hóa, các sản phẩm phục vụ cho các đội tàu vận tải, các phòng kỹ thuật, phòng công nghệ của các nhà máy đóng tàu, các công ty liên quan đến lĩnh vực hàng hải, các công ty sản xuất các thiết bị điện – điện tử … trong môi trường làm việc năng động, hiện đại, mức thu nhập cao so với mặt bằng xã hội, có nhiều cơ hội phát triển và khả năng thăng tiến trong nghề nghiệp.
+ Tiếp tục học tập nâng cao trình độ (ThS, TS) tại các cơ sở trong và ngoài nước (Trong 5 năm trở lại đây đã có 4 Giảng viên trong Bộ môn đi học tại nước ngoài và đang có nhiều cơ hội cho các ứng viên là sinh viên).
Được cập nhật liên tục tại http://www.eevmu.edu.vn/bo-mon/co-hoi-viec-lam-sinh-vien-nganh-dien-tau-thuy-n408.html.

5. Các công tác thế mạnh khác của ngành Điện tự động tàu thủy

* Công tác huấn luyện:

Tham gia huấn luyện sỹ quan hàng hải: Các thuyền trưởng, Máy trưởng, Sỹ quan điện, các lớp chuyên môn ngắn hạn, các lớp An toàn cơ bản và nâng cao cho thuyền viên theo yêu cầu công ước quốc tế STCW 78/95 và STCW78/2010 Manila sửa đổi.

* Công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ

Cùng với công tác giảng dạy, Bộ môn, ngành luôn xác định đây là một trong hai nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu.

Đặc biệt về công tác lao động sản xuất và chuyển giao công  nghệ của Bộ môn Điện tự động tàu thủy luôn là thế mạnh nhất trong Khoa, các Giảng viên đều có tay nghề rất vững, nhất là trong lĩnh vực tàu thủy. Trong lĩnh vực chuyển giao công nghệ, ngành Điện tự động tàu thủy là một trong các ngành của Nhà trường luôn đi đầu trong việc nghiên cứu, chế tạo, sửa chữa các thiết bị tự động tàu thuỷ; tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật cho các Công ty đóng tàu và các Công ty vận tải biển.

Tính đến thời điểm hiện tại, ngành đã thực hiện được hàng trăm hợp đồng sửa chữa, tư vấn lắp đặt hệ thống, trang thiết bị điện tự động, vô tuyến điện, nghi khí hàng hải cho các nhà máy đóng tàu và các công ty vận tải biển.

Tham gia thiết kế kỹ thuật (phần điện tự động, thiết bị hàng hải) cho các tàu chở dầu, tàu chở hàng phục vụ huấn luyện của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam.

Tham gia lắp đặt chuyển giao công nghệ các hệ thống tự động, các trang bị điện cho các tàu đóng mới trong các nhà máy và công ty đóng tàu Việt Nam: Phà Rừng, Bến Kiền, Nam Triệu, Hạ Long, Bạch Đằng….

untitled

 

Trân trọng

Trưởng Bộ môn: TS. Vương Đức Phúc

http://scholar.vimaru.edu.vn/phuc

Phản hồi
  • Kém: Nội dung không có giá trị, nhiều lỗi
  • Xóa: Yêu cầu gỡ bỏ bài viết này
Cán bộ giảng viên Khoa Điện - Điện tử
Facebook Groups
https://www.facebook.com/groups/khoadien/
Thống kê truy cập
Lỗi :
Thành công :
Cảnh báo :
Vui lòng chờ xử lý