Điện tự động công nghiệp

| 06-01-2017 - 20:22

Chương trình đào tạo Điện tự động công nghiệp

1. Tên chuyên ngành/chương trình: Điện tự động công nghiệp 2. Giới thiệu về Bộ môn Điện tự động công nghiệp             Bộ môn Điện tự động công

1. Tên chuyên ngành/chương trình: Điện tự động công nghiệp

2. Giới thiệu về Bộ môn Điện tự động công nghiệp

            Bộ môn Điện tự động công nghiệp đảm nhiệm công tác đào tạo ngành Điện tự động công nghiệp.

Ngày 13/03/1999 Bộ môn Điện tự động công nghiệp được thành lập thuộc Khoa Điện – Điện tử tàu biển ? Trường Đại học Hàng hải Việt Nam. Khi đó bộ môn gồm 06 giảng viên và Thầy PGS.TS.Lưu Kim Thành là Trưởng Bộ môn.

Đến nay đã trải qua 15 năm phát triển và trưởng thành.

Hiện nay tập thể Bộ môn có 16 giảng viên, trong đó 13 nam và 3 nữ, độ tuổi trung bình 34, thầy TS. Trần Sinh Biên là Trưởng Bộ môn.

Trình độ chuyên môn của các giảng viên trong Bộ môn: 01 Phó giáo sư, 04Tiến sĩ, 06Nghiên cứu sinhTiến sĩ, trong đó 03 Nghiên cứu sinh đang học tập tại nước ngoài, 03Nghiên cứu sinh đang học tập trong nước, 06Thạc sỹ. Văn phòng Bộ môn tại phòng 802 nhà A6 khu Hiệu bộ Trường Đại học Hàng hải Việt Nam.

cbgv-dtd

Tập thể cán bộ Giảng viên Bộ môn Điện tự động công nghiệp

Bộ môn hiện đang quản lý 03 phòng thí nghiệm:

? Phòng thí nghiệm Hệ thống tự động hóa:Với các hệ thống như Điều khiển robot, Hệ thống điều khiển quá trình PCS7, hệ truyền động điện, hệ thống đo lường và cảm biến, mạng truyền thông công nghiệp, điện tử công suất.

? Phòng thí nghiệm Lập trình điều khiển hệ thống:Với các hệ thống PLC, kỹ thuật vi xử lý, mô hình hóa các hệ thống trên máy tính và điều khiển sản xuất.

? Phòng thí nghiệm Điều khiển quá trình công nghệ với các hệ thống điều khiển quá trình, điều khiển thủy khí và điều khiển logic.

Bộ môn đã được nhà Trường giao nhiệm vụ đào tạo Kỹ sư và Cử nhân Cao đẳng chuyên ngành Điện tự động công nghiệp ? ngành Kỹ thuật điều khiển & tự động hóa, với các loại hình đào tạo: hệ đại học chính quy, hệ cao đẳng chính quy, hệ liên thông đại học chính quy và hệ vừa làm vừa học. Thời điểm hiện tại Bộ môn đang thực hiện đào tạo cho khoảng hơn một nghìn sinh viên tất cả các hệ, trong đó hệ chính quy khoảng 700 sinh viên.

3. Giới thiệu chuyên ngành/chương trình

Với mục tiêu đào tạo những kỹ sư Tự động hóa trong tương lai, chuyên ngành Điện tự động công nghiệp trang bị cho sinh viên các kiến thức chuyên ngành có tính thời đại; khả năng tổng hợp, vận dụng kiến thức được học để nắm bắt nhanh phần điện trong các nhà máy trong lĩnh vực Khai thác ? Vận hành, Sửa chữa – Bảo dưỡng, Cải hoán ? Thiết kế mới, …

 4. Tại sao chọn chuyên ngành/chương trình này?

Chương trình đào tạo ngành Điện tự động công nghiệp đã khẳng định chất lượng của mình thông qua các điểm nổi trội dưới đây:

? Chương trình đào tạo được xây dựng từ các trường Đại học hàng đầu và được cập nhật hàng năm theo tiến trình phát triển chung trong lĩnh vực Tự động hóa.

? Môn học và giáo trình giảng dạy:

  • Thông tin chi tiết và môn học luôn được cung cấp đầy đủ cho sinh viên khi bắt đầu môn học.
  • Các môn học được xây dựng trên cơ sở gắn với thực tiễn sản xuất công nghiệp và thường xuyên cập nhật các kiến thức mới.
  • Chú trọng kỹ năng thực hành. Trong mỗi học kỳ, đều đảm bảo học phần có thí nghiệm, bài tập lớn và đồ án môn học giúp sinh viên phát triển kỹ năng thực hành, khả năng tự học và làm việc theo nhóm.
  • Nâng cao khả năng tiếng Anh chuyên ngành.

? Đội ngũ giảng viên:

  • Đội ngũ giảng viên cơ hữu tốt nghiệp từ các trường có uy tín trong nước và quốc tế, có kinh nghiệm giảng dạy và kiến thức trong thực tế.
  • Phương pháp dạy học hướng đến sinh viên (sinh viên làm trung tâm).

? Mối quan hệ với doanh nghiệp:

  • Hỗ trợ sinh viên tham gia một đợt thực tập tốt nghiệp trong thời gian 2 tháng tại các Nhà máy.
  • Tạo điều kiện để sinh viên tham gia các buổi Hội thảo, giới thiệu thiết bị mới của các Công ty, Nhà cung cấp thiết bị trong và ngoài nước.
  • Nâng cao khả năng tìm việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp.

? Khả năng thăng tiến trong công việc:

  • Sinh viên có khả năng nhận được việc làm trong quá trình học.
  • Sinh viên có thể đi làm ngay sau khi tốt nghiệp.
  • Khả năng gia tăng thu nhập và lương.
  • Cơ hội tham dự và nhận được học bổng từ các chương trình học tập, giao lưu quốc tế.

5. Cơ hội việc làm

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể đảm nhận các công việc:

- Giảng dạy tại các trường Đại học, Cao đẳng và Trung học chuyên nghiệp.

- Vận hành ? khai thác, sửa chữa – bảo dưỡng và thiết kế cung cấp điện cho các hệ thống dưới 35kV.

- Vận hành ? khai thác, sửa chữa – bảo dưỡng dây chuyền tự động hóa trong các Nhà máy, cơ sở sản xuất hiện đại.

- Cải hoán, thiết kế mới các dây chuyền tự động hóa có quy mô trung bình và nhỏ.

- Đăng kiểm thiết bị, khả năng hoạch định sách lược và chiến lược xây dựng các dự án tự động hóa.

6. Tôi có phù hợp?

Để học ngành Điện tự động công nghiệp, bên cạnh khả năng tư duy, sự đam mê học hỏi các tiến bộ khoa học ? công nghệ trong lĩnh vực tự động hóa, người học cần phải có khả năng thích nghi, khả năng chủ động và khả năng làm việc tập thể.

Để đăng ký chương trình này, thí sinh sẽ chọn đăng ký xét tuyển theo quy chế Tuyển sinh Đại học, Cao đẳng hệ chính quy hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

7. Học phí & hỗ trợ tài chính

Theo quy định chung của Nhà trường.

8. Mục tiêu đào tạo

8.1. Mục tiêu chung

Đào tạo kỹ sư “Điện tự động công nghiệp” có phẩm chất chính trị, đạo đức, có ý thức phục vụ nhân dân, có ý thức và năng lực thực hành nghề nghiệp tương xứng với trình độ đào tạo, có sức khỏe, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Giúp sinh viên nắm vững kiến thức chuyên môn và kỹ năng thực hành thành thạo, có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo và giải quyết những vấn đề thuộc chuyên ngành được đào tạo.

8.2. Mục tiêu cụ thể

  1. Về phẩm chất đạo đức:

Sinh viên được trang bị kiến thức cơ bản về Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc xã hội chủ nghĩa Việt Nam; có đạo đức nhân cách tốt, có tác phong công nghiệp; có ý thức tổ chức kỷ luật tốt.

  1. Về kiến thức: Nắm vững được chuyên môn về điện công nghiệp, các chức năng làm việc của người kỹ sư điện trong các nhà máy, thực hiện các dự án công nghiệp tự động hoá.

Có trình độ ngoại ngữ trong nghiên cứu tài liệu và giao tiếp. Nắm vững các môn cơ sở chuyên môn về nhiều lĩnh vực trong ngành tự động hóa như: hệ thống cung cấp điện, hệ thống điều khiển, quy trình vận hành các dây chuyền công nghệ, chuyển giao công nghệ?.

  1. Về kỹ năng: Có kỹ năng về vận hành, bảo dưỡng các thiết bị điện, các hệ thống tự động hoá công nghiệp.

Có kỹ năng thiết kế các hệ thống tự động hoá, hệ thống cung cấp điện xí nghiệp công nghiệp và các hệ thống tự động hoá điều hành sản xuất.

Có kỹ năng về ngoại ngữ chuyên ngành, tin học và kỹ thuật máy tính.

Sau khi ra trường: có khả năng làm giáo viên trong các trường Đại học và trung học chuyên nghiệp, công tác trong lĩnh vực tự động hoá Công nghiệp, Nông nghiệp, Khai thác dầu khí, Công nghiệp tàu thuỷ, Khoáng sản, Xuất nhập khẩu vật tư kỹ thuật, Đăng kiểm thiết bị, Hoạch định sách lược và chiến lược xây dựng các dự án tự động hoá…

  1. Về khả năng công tác: Có thể công tác độc lập, công tác nhóm.
  2. Nội dung chương trình

Chương trình đào tạo gồm các kiến thức:

- Kiến thức chuyên ngành chính:

  • Điện tử công suất, Kỹ thuật vi điều khiển, Tổng hợp hệ điện cơ, Cung cấp điện, PLC, Điều khiển Robot, Điều khiển số và ứng dụng, Trang bị điện – điện tử máy gia công kim loại, Trang bị điện – điện tử máy công nghiệp dùng chung, Mô hình hóa hệ thống, Điều khiển sản xuất tích hợp máy tính, …
  • Đề án khai thác thong tin Internet,Đề án lập kế hoạch kinh doanh…

- Kiến thức cơ sở:

Lý thuyết mạch, An toàn điện, Máy điện, Khí cụ điện, Cơ sở truyền động điện, Điện tử số, Điện tử tương tự, Điều khiển logic, …

- Ngoại ngữ:

Đạt 450 điểm TOEIC quốc tế hoặc tương đương trở lên.

- Tin học:

Có chứng chỉ tin học văn phòng quốc tế MOS của Certiport ? Hoa Kỳ, theo 02 nội dung:

+ Microsoft Word (điểm thi ≥ 700)

+ Microsoft Excel (điểm thi ≥ 700)

- Kiến thức và kỹ năng khác:

  • Phương pháp học Đại học, Kỹ năng giao tiếp, Tư duy phản biện, Phương pháp nghiên cứu khoa học, Kỹ năng thiết kế, tính toán và mô phỏng mạch điện trên các phần mềm chuyên dụng: AutoCAD, Orcad, Proteus, Matlab, …
  1. Bằng cấp

Bằng Kỹ sư ngành Điện tự động công nghiệp (thuộc hệ thống văn bằng quốc gia)

  1. Định hướng phát triển của Bộ môn:

11.1. Đào tạo đội ngũ cán bộ Giảng viên:Đặc biệt là các Giảng viên trẻ là một trong những khâu quan trọng góp phần để thực hiện mục tiêu đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo. Nhận thức rõ điều đó, trong nhiều năm qua, Bộ môn Điện tự động công nghiệp đã tích cực và thường xuyên động viên và tạo mọi điều kiện cần thiết để các giảng viên trẻ trong bộ môn học tập, nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để phục vụ cho công tác đào tạo của khoa Điện –Điện tử và của trường Đại học Hàng hải Việt Nam. Với nhiều cán bộ Giảng viên trẻ nên trong thời gian tới Bộ môn tiếp tục tập trung vào việc phát triển đội ngũ. Hiện nay Bộ môn đã lập kế hoạch Nghiên cứu sinh cho các Giảng viên trẻ (Hiện tại Bộ môn còn 06 Thạc sỹ). Cụ thể là trong 05 năm tới (từ 2015 trở đi) mỗi năm dự kiến sẽ có từ 01 đến 02 Giảng viên đăng ký Nghiên cứu sinh Tiến sĩ. Bộ môn khuyến khích và động viên các giảng viên trẻ: Nghiên cứu sinh ở nước ngoài nhằm tiếp cận với công nghệ tiên tiến của các Quốc gia khác và kết hợp với việc trau dồi ngoại ngữ.

Đào tạo đội ngũGiảng viên thành các chuyên gia kỹ thuật về triển khai công nghệ cho khu vực khu vực kinh tế Biển và các tỉnh Duyên Hải. Cán bộ Giảng viên Bộ môn cùng với cán bộ Giảng viêntrong Khoa Điện – Điện tử tham gia tư vấn, lắp đặt, sửa chữa thiết bị cho các cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Phòng và các tỉnh Duyên Hải.

Ngoài việc học tập nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ cũng rất cần thiết cho cán bộ Giảng viên. Theo yêu cầu của Nhà trường, Bộ môn Điện tự động công nghiệp đã khuyến khích, động viên và tạo điều kiện cho cán bộ Giảng viên trẻ (sinh từ năm 1981 trở về sau) tập trung học tiếng Anh để đến cuối năm 2015 sẽ đạt chuẩn về ngoại ngữ theo quy định của Nhà trường.

11.2. Tiếp tục cập nhật các đề cương học phần, bài giảng chi tiết theo mục tiêu đổi mới của Nhà trường đã đề ra

Nội dung và kết cấu của chương trình đào tạo được xây dựng hướng tới mục tiêu cung cấp cho sinh viên những kiến thức nền tảng và những kỹ năng cần thiết nhất cho quá trình làm việc sau khi tốt nghiệp ra trường. Chương trình đào tạo được biên soạn trên cơ sở gắn với thực tiễn sản xuất công nghiệp và thường xuyên được cập nhật các kiến thức mới. Ngoài việc đáp ứng các yêu cầu chung của thực tế sản xuất công nghiệp, chương trình đào tạo còn tính đến đặc thù của các lĩnh vực công nghiệp phổ biến tại khu vực Duyên hải và địa phương như ngành công nghiệp cảng biển, ngành công nghiệp thép, ngành công nghiệp xi măng, ?

11.3. Tiếp tục tập trung vào công tác Giáo trình và tài liệu giảng dạy:Các học phần do Bộ môn phụ trách trong chương trình đào tạo từ khóa 54 (Hiện nay Bộ môn đang quản lý và giảng dạy khoảng 30 học phần, bao gồm các học phần cho cơ sở chuyên ngành và chuyên ngành.)

11.4. Đào tạo nguồn nhân lựcvề Tự động hóa (Kỹ sư và Cử nhân Cao đẳng) cho khu vực kinh tế Biển và các tỉnh Duyên Hải, ngoài ra còn có thể làm việc trong các lĩnh vực công nghiệp khác trong toàn quốc. Ngoài ra, các Thầy giáo trong Bộ môn còn tham gia đào tạo Sau đại học tại trường: Đào tạo Thạc sĩ và Nghiên cứu sinh Tiến sĩ chuyên ngànhKỹ thuật điều khiển và tự động hóa, hướng dẫn Nghiên cứu sinh. Tham gia đào tạo các lớp ngắn hạn, nâng cao trình độ nhân viên kỹ thuật và kỹ sư cho các đơn vị sản xuất trên trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

11.5. Mối quan hệ, hợp tác với các trường Đại học: Bộ môn tiếp tục xây dựng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ và toàn diện hơn nữavới các Bộ môn đào tạo về Tự động hóa của các Trường trong nhiều lĩnh vực như Nghiên cứu khoa học, Giáo trình và Đào tạo đội ngũ (Bộ môn Tự động hoá Xí nghiệp công nghiệp–Đại học Bách khoa Hà Nội đã đào tạo 03 Tiến sĩ và hiện nay đang đào tạo thêm 03 Tiến sĩ cho Bộ môn),… Tranh thủ sự giúp đỡ của các Giáo sư, phó Giáo sư, Tiến sĩ trong và ngoài trường để hỗ trợ đào tạo và nghiên cứu khoa học.

   

Giao lưu với trường Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2012

11.6. Cơ sở vật chất cho các phòng thực hành – thí nghiệm: Bộ môn tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa cơ sở vật chất cho các phòng thực hành – thí nghiệm nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và phục vụ công tác nghiên cứu khoa học của Giảng viên, Sinh viên và Học viên.

   

 Bàn thí nghiệm điều khiển hệ thống khí nén

   

 Bàn thí nghiệm điều khiển truyền động điện

   

 Hệ thống PCS7

Robot Scobase 6DOF

Phản hồi
  • Kém: Nội dung không có giá trị, nhiều lỗi
  • Xóa: Yêu cầu gỡ bỏ bài viết này
Cán bộ giảng viên bộ môn Điện tử - Viễn thông
Facebook Groups
https://www.facebook.com/groups/khoadien/
Thống kê truy cập
Lỗi :
Thành công :
Cảnh báo :
Vui lòng chờ xử lý